----------------------------------------------------------------------------------------------------------
โครงการสร้างสำนึกพลเมือง โรงเรียนเสลภูมิพิทยาคม อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด สังกัด สพม.27 ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประชาธิปไตยโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน
ผู้รับผิดชอบโครงการ
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โรงเรียนเสลภูมิพิทยาคม
หลักการ
1.เรียนรู้ประชาธิปไตยโดยใช้ปัญหาเป็นฐานผ่านโครงการสร้างสำนึกพลเมือง
2.มุ่งเน้นให้นักเรียนสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
3.เน้นการลงมือปฏิบัติด้วยตนเองและการทำงานเป็นทีม
4.ครูเป็นที่ปรึกษาและอำนวยความสะดวก ส่งเสริม และกระตุ้นให้ตระหนักในความรับผิดชอบ แสวงหาความรู้ วิเคราะห์ สังเคราะห์ และทักษะการสื่อสารการแก้ปัญหาด้วยเหตุและผล
5.บทบาทของนักเรียน ตระหนักในความรับผิดชอบต่อการเรียนรู้ด้วยตนเอง
วัตถุประสงค์
1.นักเรียนเข้าใจและสามารถนำความรู้ การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง วิถีชีวิตแบบประชาธิปไตยนำไปสร้างสรรค์โครงงานสาธารณะประโยชน์
2.นักเรียนมีความสามารถนำทักษะการศึกษาค้นคว้า การใช้เทคโนโลยี การบริโภคสื่อ และข้อมูลข่าวสาร การคิดวิเคราะห์วิจารณ์ การตัดสินใจ การสื่อสาร การจัดการและเผชิญความขัดแย้ง นำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้เป็นประโยชน์ต่อตนเอง ครอบครัว สังคมและประเทศชาติ
3.มีเจตคติที่ดีต่อการดำรงชีพตามวิถีชีวิตแบบประชาธิปไตยและปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปปฏิบัติให้ตนเป็นพลเมืองดี
4.ครูนำศักยภาพของครูมืออาชีพไปจัดกิจกรรมการเรียนรู้พัฒนานักเรียนให้มีศักยภาพเป็นพลเมืองโลกที่ดี
จุดประสงค์โครงการ
1.ช่วยในการเรียนรู้ว่าจะแสดงความคิดเห็นอย่างไร และตัดสินใจว่าหน่วยงานใดที่เหมาะสมที่สุด ในการจัดการกับปัญหาที่ได้ระบุไว้
2.ทำอย่างไรที่จะโน้มน้าวให้มีการตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายในการจัดการกับปัญหา
3.จะต้องทำงานร่วมกันเป็นทีม โดยได้รับคำแนะนำจากครูและอาสาสมัคร เพื่อดำเนินงานให้บรรลุผลสำเร็จ
กรอบแนวคิดของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
“ประชาธิปไตยโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน"
ขั้นตอนที่ 1 กำหนดปัญหาสาธารณของท้องถิ่น
1.1 การสร้างความเข้าใจประเด็นปัญหา
ขั้นตอนที่ 2 การศึกษา ค้นคว้าข้อมูล
2.1 ข้อมูลยืนยันสภาพปัญหา
2.2 ข้อมูลแนวทางการแก้ไขปัญหา
ขั้นตอนที่ 3 การสังเคราะห์ความรู้
3.1 การอธิบายปัญหา
3.2 การตรวจสอบนโยบายทางเลือก
3.3 การนำเสนอนโยบายสาธารณะ
3.4 การจัดทำแผนปฏิบัติการ
3.5 การจัดทำแฟ้มผลงาน (แผนผังผลงานและแฟ้มเอกสาร)
ขั้นตอนที่ 4 การสรุปและประเมินผลงาน
4.1การนำเสนอแฟ้มผลงาน (โดยวาจาและเอกสาร)
4.2การสะท้อนประสบการณ์การเรียนรู้
บทบาทนักเรียน
ตระหนักต่อการเรียนรู้ด้วยตนเอง
มีความรับผิดชอบ
ใช้ทักษะในการเรียนรู้
แบ่งบทบาทหน้าที่ในการทำงาน
มีส่วนร่วมในกิจกรรม (ร่วมคิด ร่วมตัดสินใจ ร่วมปฏิบัติ ร่วมให้ข้อมูลย้อนกลับ)
บทบาทครู
เป็นผู้อำนวยความสะดวก
ส่งเสริมและกระตุ้นความรับผิดชอบ
ส่งเสริมและสนับสนุนการใช้ทักษะ
ประเมินทักษะและความก้าวหน้าการเรียนรู้
ผลการเรียนรู้
สร้างความรู้ ความเข้าใจ
เกิดทักษะ
เกิดเจตคติที่ดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น